Thứ Tư, 2 tháng 3, 2011

BỘ GT-VT ĐÃ ĐƯỢC GIAO TRIỂN KHAI XÂY DỰNG TUYẾN ĐƯỜNG VẬN CHUYỂN BAUXITE

Blog Phamvietdaonv: Bản tin sau đây vừa đăng trên Website của Bộ Giao thông-Vận tải, Chủ blog xin đưa lại nguyên văn, chưa có ý kiến bình luận gì nhiều mà để bà con xem: cái khoản tiền đầu tư cho công trình làm đường này có được tính vào dự án khi thác alumin không ? Và nếu tính vào thì số tiền đầu tư cho dự án này đâu có dừng lại cái con số trên 600 triệu USD. Với việc xây dựn tuyến đường này, giá thành của mỗi tấn alumin có còn ở mức 265 USD/tấn như tính toán của ông Nguyễn Thanh Liêm-Vụ trưởng Vụ Tài chính Bộ Công thương đã công bố không ? Phải chăng TKV đang mua sắm hàng trăm “bó đuốc” để đi bắt một vài “ con ếch” alumin ?

Triển khai lập dự án đầu tư các tuyến đường bộ để phục vụ phát triển ngành công nghiệp nhôm
04/11/2010
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải tại Thông báo số 209/TB-VPCP ngày 23/07/2010 của Văn phòng Chính phủ, vừa qua Thứ trưởng Lê Mạnh Hùng đã chủ trì cuộc họp triển khai lập dự án đầu tư các tuyến đường bộ để phục vụ phát triển ngành công nghiệp nhôm. Tham dự cuộc họp có đại diện Vụ Tổng hợp và Vụ Kinh tế ngành - Văn phòng Chính phủ; đại diện lãnh đạo Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam và các Sở GTVT Lâm Đồng, Đăk Nông, Bình Dương, Bình Phước; các cơ quan tham mưu của Bộ GTVT: Vụ KHĐT, KCHTGT, Môi trường, Vận tải, Cục QLXD & CLCTGT, Tổng cục Đường bộ VN và Tổng công ty tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI)
Tại cuộc họp, Thứ trưởng Lê Mạnh Hùng đã kết luận những nội dung sau:
Bộ Giao thông vận tải cơ bản thống nhất báo cáo đánh giá hiện trạng các tuyến đường đã lựa chọn vận tải của Tổng cục Đường bộ Việt Nam cùng Tư vấn đã đề xuất theo các phương án đầu tư như sau:
1. Phương án chọn (1A) tuyến đường vận chuyển khi chưa có cảng Kê Gà:
Đối với Dự án tổ hợp bauxit - nhôm Lâm Đồng:
- Giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam rà soát lại các dự án đang triển khai thực hiện đầu tư và chuẩn bị đầu tư nhu cầu bố trí vốn thực hiện để làm cơ sở báo cáo Thủ tướng Chính phủ và đề xuất các tuyến tỉnh lộ và quốc lộ cần phải đầu tư sửa chữa, nâng cấp chưa có dự án để triển khai công tác chuẩn bị đầu tư.
Đối với Dự án Alumin Nhân Cơ - Đăk Nông: Do tiến độ Dự án Alumin Nhân Cơ - Đăk Nông chậm lại so với kế hoạch ban đầu nên tạm thời chưa triển khai mà chuyển sang phương án khi có cảng Kê Gà.
2. Phương án chọn (3B) tuyến đường vận chuyển khi có cảng Kê Gà đối với Dự án tổ hợp bauxit – nhôm Lâm Đồng và Dự án Alumin Nhân Cơ:
- Giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam rà soát lại các dự án đang thực hiện đầu tư và chuẩn bị đầu tư chưa bố trí được vốn để làm cơ sở báo cáo Thủ tướng Chính phủ và đề xuất các tuyến tỉnh lộ và quốc lộ cần sửa chữa, nâng cấp và dự kiến mở mới chưa có dự án để triển khai công tác chuẩn bị đầu tư.
- Các tuyến chuyên dùng từ nhà máy ra và tuyến xuống cảng Kê Gà đề nghị Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam lập dự án và thực hiện đầu tư bằng nguồn vốn của Tập đoàn.
- Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản số 1842/TTg-KTN ngày 12/10/2010 về chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến đường tránh phía Tây thành phố Bảo Lộc. Đề nghị giao cho UBND tỉnh Lâm Đồng lập dự án đầu tư và sẽ triển khai nghiên cứu riêng
3. Về tải trọng của xe vận tải: Bộ Giao thông vận tải thống nhất với đề nghị của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam tại văn bản số 4194/TKV-NT ngày 28/7/2010 về việc phương tiện phục vụ dự án sản xuất alumin.
4. Về nguồn vốn đầu tư và phương thức đầu tư:
Đề nghị Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam ứng vốn để thực hiện trước việc cải tạo, nâng cấp các tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ để phục vụ việc vận chuyển cho Dự án Tổ hợp bauxít – nhôm Lâm Đồng khi chưa có cảng Kê Gà;
- Việc đầu tư xây dựng, cải tạo nâng cấp các tuyến đường theo phương án khi có cảng Kê Gà, Bộ Giao thông vận tải sẽ phối hợp với Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam báo cáo Thủ tướng Chính phủ tìm nguồn vốn để triển khai.
- Khuyến khích các nhà đầu tư BOT, BT … tham gia đầu tư các dự án trong các phương án vận chuyển.
- Giao Tổng cục Đường Việt Nam tổng hợp báo cáo nhu cầu về vốn đầu tư để thực hiện các dự án cải tạo, nâng cấp các tuyến tỉnh lộ, quốc lộ và dự kiến mở mới…
ĐTH.

Nguồn: Blog Phạm Viết Đào

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét