Thứ Tư, 4 tháng 5, 2011

Vụ “súng thần công trước cổng UBND”: Huyện Đức Thọ lừa dối dư luận?


Lê Thông - Hà Vy (Tamnhin.net) - Bài “Hình ảnh súng thần công trước trụ sở UBND huyện nói gì?” trên Tamnhin.net ngày 28/4 đạt lượng truy cập kỉ lục và có nhiều phản hồi. Có ý kiến phản ánh hai khẩu thần công nói trên không phải do Chi hội doanh nghiệp tặng mà được làm theo thuật “phong thuỷ”, “tâm linh” của UBND huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh).
Sau một thời gian có nhiều ý kiến bàn tán, trước mỗi khẩu súng treo tấm biển: ““Nhân dịp kỉ niệm 65 năm ngày thành lập QĐNDVN 20 năm ngày hội Quốc phòng toàn dân. Chi hội Doanh nghiệp huyện Kính tặng UBND huyện Đức Thọ”.
Những dấu hiệu bất thường
Như Tamnhin.net đã phân tích, việc đặt hai khẩu thần công trước trụ sở HĐND - UBND huyện Đức Thọ có nhiều điều bất thường. Trước hết là không phù hợp với phong cách của công sở nhà nước, gây phản cảm, nếu không nói là được làm theo kiểu “trưởng giả học làm sang” vô lối. 
Thứ hai, theo như tấm biển treo trước hai khẩu súng, thì đây là quà của chi Hội Doanh nghiệp huyện tặng UBND huyện nhân 65 năm ngày thành lập QĐND. Nhưng điều khó hiểu là tại sao Chi hội Doanh nghiệp lại tặng súng cho UBND huyện, chứ không phải cơ quan huyện đội?

Súng thần công trước tiền sảnh, kiểu trang trí độc nhất vô nhị ở trụ sở HĐND – UBND huyện Đức Thọ.
Thứ ba, thông thường, tấm biển của đối tượng tặng quà sẽ được gắn ngay vào ngày trao quà (22/12/2009). Thế nhưng phải một thời gian rất lâu sau khi quà tặng (khẩu súng) xuất hiện, người dân mới thấy tấm biển được gắn lên. Cụ thể, vào ngày 31/12/2009, khi PV đến trụ sở UBND huyện thì tấm biển ghi người tặng, mục đích tặng quà vẫn chưa có.
Vậy phải chăng tấm biển nói trên chỉ là một kiểu chữa cháy, nhằm che mắt dư luận?
"Súng thần công, chúng tôi không tặng!" 
Đó là khẳng định của ông Đoàn Minh Khoa-Giám đốc Ngân hàng NN&PTNT Đức Thọ, đồng thời là Chi hội trưởng Hội doanh nghiệp huyện về hai khẩu thần công đặt trước trụ sở UBND huyện Đức Thọ.
Trao đổi với PV Tamnhin.net, ông Đoàn Minh Khoa cho biết: "Tôi làm Chi hội trưởng Doanh nghiệp huyện từ năm 2006 đến năm 2010. Trong thời gian nói trên Chi hội Doanh nghiệp không hề tặng UBND huyện món quà đó. Và chi hội cũng chưa từng có chủ trương tặng món quà trên. Còn tấm biển ghi “Chi hội Doanh nghiệp tặng…” có thể là do cá nhân một doanh nghiệp nào đó thì tôi không rõ".

Ông Đoàn Minh Khoa: "Chúng tôi không tặng súng cho UBND huyện"
Để thật chắc chắn, PV đã tới một số doanh nghiệp trên địa bàn huyện Đức Thọ kiểm chứng thông tin. Nhưng tất cả những người được hỏi đều không biết về "món quà" đó.
Ông Trương Bá Khương, nguyên giám đốc Công ty Cổ phần nhà máy gỗ Phượng Nguyên Bắc miền Trung đóng tại xã Tùng Ảnh cho biết: "Hiện tại tôi đã về Đà Nẵng được 5 tháng. Trước đây khi tôi còn ở làm ở Đức Thọ thì không hề nghe Chi hội và doanh nghiệp nào tặng món quà đó cho UBND huyện. Nếu là cá nhân một doanh nghiệp tặng nhất định họ sẽ ghi là tên của doanh nghiệp đó chứ không bao giờ là đề tặng là của Chi hội".
"Có ai đi bỏ tiền riêng mà làm cái chung như thế. Theo tôi món quà đó ai tặng thì chỉ huyện biết rõ nhất", ông Khương nói thêm.
Như vậy, nội dung tấm biển gắn trước hai khẩu thần công tại tiền sảnh trụ sở UBND huyện Đức Thọ là không trung thực, lừa dối dư luận. Vậy, uẩn khúc sau sự việc này là gì?
Tamnhin.net sẽ tiếp tục thông tin tới độc giả. 
Lê Thông - Hà Vy

*

Hình ảnh súng thần công trước trụ sở UBND huyện nói gì ?

Trọng Nghĩa – Hà Vy (Tamnhin.net) – Những người lần đầu đến trụ sở HĐND – UBND huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) không khỏi ngỡ ngàng khi thấy phía trước tiền sảnh trụ sở hai “ông” súng thần công ngạo nghễ vươn nòng.
“Nhìn thấy khẩu súng là đã phát sợ”
Hoàn thành và đưa và sử dụng từ năm 2009, trụ sở HĐND – UBND huyện Đức Thọ đã có nét độc đáo là có hai khẩu súng thần công kiểu cổ đặt trên bệ đá. Khẩu bên trái hướng về phía Đông – Bắc, khẩu bên phải hướng về phía Đông – Nam.
Đã từng đi nhiều nơi từ Bắc chí Nam, và qua hỏi ý kiến nhiều người, chúng tôi chưa được ai xác nhận một trụ sở cơ quan, tổ chức nào của Nhà nước lại có kiểu trang trí “độc” như vậy.
Súng thần công trước tiền sảnh, kiểu trang trí độc nhất vô nhị ở trụ sở HĐND – UBND huyện Đức Thọ.
Một học giả cho biết: “Thường người ta chỉ trang trí súng thần công ở viện bảo tàng, hoặc doanh trại quân đội. Súng thần công là biểu tượng cho sức mạnh quân sự, nếu trang trí ở công sở Nhà nước thì không phù hợp”.
Ông HHN, một cán bộ hưu trí ở Đức Thọ bức xúc: “Tôi không hiểu vì sao người ta lại đem hai khẩu súng thần công to tướng vào để trước trụ sở HĐND - UBND huyện. Công sở Nhà nước là nơi để cán bộ làm việc, và cũng là nơi người dân đến giao dịch. Bác Hồ đã dạy cán bộ là đầy tớ của nhân dân, vì nhân dân phục vụ. Công sở do đó phải thân thiện với dân. Nhưng ở đây, tôi vừa bước vào cổng trụ sở huyện, nhìn thấy hai khẩu súng là đã phát sợ”.

Sau một thời gian có nhiều ý kiến bàn tán, trước mỗi khẩu súng treo tấm biển: ““Nhân dịp kỉ niệm 65 năm ngày thành lập QĐNDVN 20 năm ngày hội Quốc phòng toàn dân. Chi hội Doanh nghiệp huyện Kính tặng UBND huyện Đức Thọ”.
Sau khi có nhiều ý kiến bất bình, UBND huyện Đức Thọ đã treo trước mỗi khẩu súng tấm biển ghi: “Nhân dịp kỉ niệm 65 năm ngày thành lập QĐNDVN 20 năm ngày hội Quốc phòng toàn dân. Chi hội Doanh nghiệp huyện Kính tặng UBND huyện Đức Thọ”. Với dòng “Kính tặng” này, UBND huyện muốn “thanh minh” hai khẩu súng này không phải UBND huyện có chủ ý trang trí (xuất kinh phí huyện để mua), mà là “quà tặng” của Hội Doanh nghiệp.
Điều khó hiểu là quà tặng của Hội doanh nghiệp nhân ngày thành lập QĐND, đúng ra phải tặng cho BCH quân sự huyện mới phải, chứ sao lại tặng cho UBND huyện?
Ông TNH, một giáo viên ở Hà Tĩnh phàn nàn: “Chẳng lẽ người ta tặng gì mình cũng đem ra để trước tiền sảnh? Phải có sự chọn lọc cái gì phù hợp và không phù hợp chứ”.
Phải chăng UBND huyện Đức Thọ muốn tạo “dấu ấn” độc nhất vô nhị của mình trước “bàn dân thiên hạ”?
Câu trả lời xin dành cho những người có trách nhiệm của Hà Tĩnh.

Trọng Nghĩa – Hà Vy

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét