Chính sách nội địa hoá của các ngành của VN ta (đóng tàu:
60%!, ô tô: 50%, cơ khí: 60%!, điện tử: 60%!...) đều ảo
tưởng nên <a href="http://danluan.org/node/8754">thất bại</a> (thực
tế: 0%-5%!). Bởi vì chính sách đó là tư duy "đi tắt đón
đầu" sai lầm hợm hĩnh từ chính phủ đến các bộ ngành xưa
nay.Tư duy này xuất phát từ hiểu biết sai lầm về khái niệm
"nội địa hoá" bị biến thành "mục tiêu thi đua" hay "chỉ số
hô hào yêu nước" mà thôi, không gắn nó đi kèm với khái
niệm kinh tế khắc nghiệt là công nghiệp phụ trợ mà bản
chất là cạnh tranh quốc tế, của những người hoạch định
chính sách, chỉ vì thành tích bề mặt của các ngành và của
chính phủ.
<strong>Thứ nhất</strong>, nội địa hóa chính là phải có công
nghiệp phụ trợ rất mạnh để cạnh tranh trực diện thay thế
được với các linh kiện, các bán sản phẩm phụ trợ nhập
ngoại về cả giá thành và chất lượng.
Không thể nội địa hoá bê tông cốt thép bằng bê tông
cốt... tre!
<strong>Thứ hai</strong>, muốn có công nghiệp phụ trợ mạnh như
vậy thì Chính phủ phải biết đầu tư rất lớn, bài bản và
lâu dài rộng khắp từ nghiên cứu thị trường, nghiên cứu
khoa học vật liệu, công nghệ thiết kế, công nghệ chế tạo
đến phân phối và điều chỉnh sản phầm, rồi quay vòng vốn
và mở rộng đầu tư... cho mỗi nhóm sản phẩm cơ bản.
<strong>Thứ ba</strong>, nội địa hoá chính là xuất khẩu, một
cách xuất khẩu bền vững nhất. Để nội địa hoá được
sản phẩm nào đó ta phải cạnh tranh thành công với sản phẩm
xuất khẩu của các quốc gia khác đang xuất vào ta! Ta phải
xuất khẩu ngược. Rồi thì sau đó xuất khẩu xuôi có khó gì.
Nội địa hoá là ngăn chặn nhập khẩu, để rồi gia tăng
xuất khẩu thực!
<strong>Thư tư</strong>, nội địa hoá là con đường phát triển
công nghiệp tất yếu và chắc chắn nhất của mọi quốc gia
đang phát triển, phải là chính sách kinh tế quốc gia hàng
đầu, ngang với chính sách kinh tế biển hay chính sách năng
lượng quốc gia vậy. Bởi vì một khi nội địa hoá thành công
một nhóm sản phẩm nào đó cho một nhóm ngành công nghiệp nào
đó, quốc gia đó có con gà mãi mãi đẻ trứng vàng để bán ra
thị trường nội địa và xuất khẩu như Châu Âu, Mỹ, Nhật,
Hàn, Đài loan đang có...
Việc phát triển nền công nghiệp phụ trợ mạnh này chỉ có
thể làm được và có cơ may thành công ở cấp cả quốc gia -
chính sách từ trên xuống, không phải ở cấp ngành hay cấp
bộ. Nhật, Hàn, Đàiloan đã làm được như thế, Trung Quốc
cũng gần được như thế, và tất cả họ làm được vì họ
coi đó là chính sách quốc gia, không phải công việc tự phát
giao cho mỗi ngành.
Ví dụ, để nội địa hoá các loại bù-loong ốc-vít cho một
chiếc xe máy xịn theo tiêu chuẩn quốc tế (có thể xuất
khẩu) thì đó đã không phải việc của một hợp tác xã cơ
khí, của một ngành lắp ráp xe máy, mà phải là của cả ngành
cơ khí theo chủ trương của chính phủ có kèm chiến lược
ủng hộ và hỗ trợ của các ngành liên quan khác, kèm vốn ưu
dãi hay thuế ưu đãi, chính sách xã hội, đất đai, các điều
kiện khác...
Nếu cả ngành xe máy chỉ tiêu thụ 1,000 tấn/năm bù loong cao
cấp đó trị giá 5 triệu USD (giá 5,000 USD/tấn) thì nhà máy
phải sản xuất được ít nhất 10,000 tấn/năm thì mới có
lời, trong đó 6,000 tấn là sản phầm chất lượng trung hoặc
thấp cho thị trường xây dựng, dân dụng, 3,000 tấn sản phẩm
bù loong cao và rất cao cấp khác cho thị trường cao cấp khác
tương đương xe mấy xuất khẩu như cơ khí chính xác, điện
lực, dầu khí...
Như vậy để có 1,000 tấn bù loong sản phẩm nội địa hoá
trong xe máy phải có nhà máy sản xuất ít nhất 10,000 tấn/năm
bù loong từ thấp đến cao cấp, với trình độ thiết kế, các
phòng thí nghiệm nghiên cứu vật liệu làm bù loong và công
nghệ sản xuất cũng như hệ thống phân phối hiện đại rộng
lớn... mà chỉ có một chính sách quốc gia mới làm được.
Nội địa hoá bù lông cho xe máy bắt buộc trở thành nội
địa hoá bù lông cho cả nền kinh tế, nếu không thì không làm
được.
Mặt tốt và mục đích chính của nội địa hoá chính là ở
đó: nhà máy đó cũng sẽ có thể cung cấp sản phẩm bù loong
"nội địa hoá" cho các ngành khác như ô tô, cơ khí chế tạo,
đóng tàu, điện lực, điện tử, dầu khí... vì nó có cơ bản
về chất lượng vật liệu, trình độ thiết kế, chế tạo và
phân phối cao cấp và hiệu quả.
Và nó - một nhà máy được chính phủ đầu tư như thế, cũng
có thể (và chỉ nó cơ may có thể) cạnh tranh thành công trên
sân nhà với các hãng sản xuất bù loong ốc vít từ Nhật hay
Đài Loan hay Châu Âu hay Mỹ...
Như vậy, khái niệm công nghệ phụ trợ chỉ có một: cho cả
nền kinh tế quốc gia, không thể có công nghệ phụ trợ cho
mỗi ngành riêng, vì nếu làm thế như nước ta đang làm thì
sẽ phá sản (nhà máy chỉ chế tạo 1,000 tấn bù loong cao cấp
thì sẽ lỗ lo, còn nếu giao cho HTX cơ khí làm để tiết kiệm
chi phí thì bù loong không "nội địa hoá" được...)
Việc chọn sản phẩm gì để nội địa hoá là vô cùng quan
trọng. Vinashin và TTg Ng Tấn Dũng đã chọn, ví dụ, nội địa
hoá động cơ diesel tầu thuỷ! Có bao nhiêu quốc gia có thể
sản xuất động cơ tầu thuỷ trên thế giới? Xin thưa: chưa
đếm hết 10 đầu ngón tay. Thật là tư duy phá hoại vì hàng
trăm triệu đôla mồ hôi nước mắt của dân bị bỏ ra để
chắc chắn mất đi như vậy mà cú nhắm mắt làm được... Tôi
đã can ngăn ông Bình thay vì nhà máy diesel đó hãy làm nhà máy
làm đầu nối ống, co, cút... cho các ngành đóng tàu, xăng
dầu, dầu khí đang phải nhập hàng chục triệu đôla mỗi năm,
nhưng ông cười khoái chí: "<em>Anh Ba duyệt rồi chú ạ!</em>"
Tôi đã từng phải sang Anh để mua bù loong, sang Đức để mua
vòng bi, và sang Nhật để mú gioăng đệm thép cho công nghiệp
đóng tàu và dầu khí và thấy ngay cả Nhật cũng không dám
sản xuất bù loong để cạnh tranh trực diện với Anh (vì phải
nhập thép hoàn toàn), Đức không dám làm gioăng đệm thép để
cạnh tranh với Nhật (vì chưa có nhà máy ở nước thứ ba để
tránh yêu cầu bảo vệ môi trường khắt khe của Đức như
Nhật)...
Chỉ một việc nhỏ ví dụ thật vậy thôi mà chính phủ và
cả nền kinh tế ta không làm đuọc, cố tình làm sai, nói chi
đến việc cao xa...
Lỗi tại ai? Lỗi tại tư duy khôn lỏi cho cá nhân, tổ chức
bùng nhùng, cơ cấu dối lừa, đạo đức tham nhũng, tinh thần
vô trách nhiệm... của cả bộ máy cầm quyền và cầm tiền
của dân,
Lỗi tại quan chức chính phủ chỉ nói những điều họ không
hiểu, làm những việc họ không cần biết hậu quả cho dân
nước ra sao, miễn tiền vô đầy túi, chức vị vẫn vững như
thái sơn, vây cánh hứng tung trước sau vang rền... át tiếng
dân than oán.
60%!, ô tô: 50%, cơ khí: 60%!, điện tử: 60%!...) đều ảo
tưởng nên <a href="http://danluan.org/node/8754">thất bại</a> (thực
tế: 0%-5%!). Bởi vì chính sách đó là tư duy "đi tắt đón
đầu" sai lầm hợm hĩnh từ chính phủ đến các bộ ngành xưa
nay.Tư duy này xuất phát từ hiểu biết sai lầm về khái niệm
"nội địa hoá" bị biến thành "mục tiêu thi đua" hay "chỉ số
hô hào yêu nước" mà thôi, không gắn nó đi kèm với khái
niệm kinh tế khắc nghiệt là công nghiệp phụ trợ mà bản
chất là cạnh tranh quốc tế, của những người hoạch định
chính sách, chỉ vì thành tích bề mặt của các ngành và của
chính phủ.
<strong>Thứ nhất</strong>, nội địa hóa chính là phải có công
nghiệp phụ trợ rất mạnh để cạnh tranh trực diện thay thế
được với các linh kiện, các bán sản phẩm phụ trợ nhập
ngoại về cả giá thành và chất lượng.
Không thể nội địa hoá bê tông cốt thép bằng bê tông
cốt... tre!
<strong>Thứ hai</strong>, muốn có công nghiệp phụ trợ mạnh như
vậy thì Chính phủ phải biết đầu tư rất lớn, bài bản và
lâu dài rộng khắp từ nghiên cứu thị trường, nghiên cứu
khoa học vật liệu, công nghệ thiết kế, công nghệ chế tạo
đến phân phối và điều chỉnh sản phầm, rồi quay vòng vốn
và mở rộng đầu tư... cho mỗi nhóm sản phẩm cơ bản.
<strong>Thứ ba</strong>, nội địa hoá chính là xuất khẩu, một
cách xuất khẩu bền vững nhất. Để nội địa hoá được
sản phẩm nào đó ta phải cạnh tranh thành công với sản phẩm
xuất khẩu của các quốc gia khác đang xuất vào ta! Ta phải
xuất khẩu ngược. Rồi thì sau đó xuất khẩu xuôi có khó gì.
Nội địa hoá là ngăn chặn nhập khẩu, để rồi gia tăng
xuất khẩu thực!
<strong>Thư tư</strong>, nội địa hoá là con đường phát triển
công nghiệp tất yếu và chắc chắn nhất của mọi quốc gia
đang phát triển, phải là chính sách kinh tế quốc gia hàng
đầu, ngang với chính sách kinh tế biển hay chính sách năng
lượng quốc gia vậy. Bởi vì một khi nội địa hoá thành công
một nhóm sản phẩm nào đó cho một nhóm ngành công nghiệp nào
đó, quốc gia đó có con gà mãi mãi đẻ trứng vàng để bán ra
thị trường nội địa và xuất khẩu như Châu Âu, Mỹ, Nhật,
Hàn, Đài loan đang có...
Việc phát triển nền công nghiệp phụ trợ mạnh này chỉ có
thể làm được và có cơ may thành công ở cấp cả quốc gia -
chính sách từ trên xuống, không phải ở cấp ngành hay cấp
bộ. Nhật, Hàn, Đàiloan đã làm được như thế, Trung Quốc
cũng gần được như thế, và tất cả họ làm được vì họ
coi đó là chính sách quốc gia, không phải công việc tự phát
giao cho mỗi ngành.
Ví dụ, để nội địa hoá các loại bù-loong ốc-vít cho một
chiếc xe máy xịn theo tiêu chuẩn quốc tế (có thể xuất
khẩu) thì đó đã không phải việc của một hợp tác xã cơ
khí, của một ngành lắp ráp xe máy, mà phải là của cả ngành
cơ khí theo chủ trương của chính phủ có kèm chiến lược
ủng hộ và hỗ trợ của các ngành liên quan khác, kèm vốn ưu
dãi hay thuế ưu đãi, chính sách xã hội, đất đai, các điều
kiện khác...
Nếu cả ngành xe máy chỉ tiêu thụ 1,000 tấn/năm bù loong cao
cấp đó trị giá 5 triệu USD (giá 5,000 USD/tấn) thì nhà máy
phải sản xuất được ít nhất 10,000 tấn/năm thì mới có
lời, trong đó 6,000 tấn là sản phầm chất lượng trung hoặc
thấp cho thị trường xây dựng, dân dụng, 3,000 tấn sản phẩm
bù loong cao và rất cao cấp khác cho thị trường cao cấp khác
tương đương xe mấy xuất khẩu như cơ khí chính xác, điện
lực, dầu khí...
Như vậy để có 1,000 tấn bù loong sản phẩm nội địa hoá
trong xe máy phải có nhà máy sản xuất ít nhất 10,000 tấn/năm
bù loong từ thấp đến cao cấp, với trình độ thiết kế, các
phòng thí nghiệm nghiên cứu vật liệu làm bù loong và công
nghệ sản xuất cũng như hệ thống phân phối hiện đại rộng
lớn... mà chỉ có một chính sách quốc gia mới làm được.
Nội địa hoá bù lông cho xe máy bắt buộc trở thành nội
địa hoá bù lông cho cả nền kinh tế, nếu không thì không làm
được.
Mặt tốt và mục đích chính của nội địa hoá chính là ở
đó: nhà máy đó cũng sẽ có thể cung cấp sản phẩm bù loong
"nội địa hoá" cho các ngành khác như ô tô, cơ khí chế tạo,
đóng tàu, điện lực, điện tử, dầu khí... vì nó có cơ bản
về chất lượng vật liệu, trình độ thiết kế, chế tạo và
phân phối cao cấp và hiệu quả.
Và nó - một nhà máy được chính phủ đầu tư như thế, cũng
có thể (và chỉ nó cơ may có thể) cạnh tranh thành công trên
sân nhà với các hãng sản xuất bù loong ốc vít từ Nhật hay
Đài Loan hay Châu Âu hay Mỹ...
Như vậy, khái niệm công nghệ phụ trợ chỉ có một: cho cả
nền kinh tế quốc gia, không thể có công nghệ phụ trợ cho
mỗi ngành riêng, vì nếu làm thế như nước ta đang làm thì
sẽ phá sản (nhà máy chỉ chế tạo 1,000 tấn bù loong cao cấp
thì sẽ lỗ lo, còn nếu giao cho HTX cơ khí làm để tiết kiệm
chi phí thì bù loong không "nội địa hoá" được...)
Việc chọn sản phẩm gì để nội địa hoá là vô cùng quan
trọng. Vinashin và TTg Ng Tấn Dũng đã chọn, ví dụ, nội địa
hoá động cơ diesel tầu thuỷ! Có bao nhiêu quốc gia có thể
sản xuất động cơ tầu thuỷ trên thế giới? Xin thưa: chưa
đếm hết 10 đầu ngón tay. Thật là tư duy phá hoại vì hàng
trăm triệu đôla mồ hôi nước mắt của dân bị bỏ ra để
chắc chắn mất đi như vậy mà cú nhắm mắt làm được... Tôi
đã can ngăn ông Bình thay vì nhà máy diesel đó hãy làm nhà máy
làm đầu nối ống, co, cút... cho các ngành đóng tàu, xăng
dầu, dầu khí đang phải nhập hàng chục triệu đôla mỗi năm,
nhưng ông cười khoái chí: "<em>Anh Ba duyệt rồi chú ạ!</em>"
Tôi đã từng phải sang Anh để mua bù loong, sang Đức để mua
vòng bi, và sang Nhật để mú gioăng đệm thép cho công nghiệp
đóng tàu và dầu khí và thấy ngay cả Nhật cũng không dám
sản xuất bù loong để cạnh tranh trực diện với Anh (vì phải
nhập thép hoàn toàn), Đức không dám làm gioăng đệm thép để
cạnh tranh với Nhật (vì chưa có nhà máy ở nước thứ ba để
tránh yêu cầu bảo vệ môi trường khắt khe của Đức như
Nhật)...
Chỉ một việc nhỏ ví dụ thật vậy thôi mà chính phủ và
cả nền kinh tế ta không làm đuọc, cố tình làm sai, nói chi
đến việc cao xa...
Lỗi tại ai? Lỗi tại tư duy khôn lỏi cho cá nhân, tổ chức
bùng nhùng, cơ cấu dối lừa, đạo đức tham nhũng, tinh thần
vô trách nhiệm... của cả bộ máy cầm quyền và cầm tiền
của dân,
Lỗi tại quan chức chính phủ chỉ nói những điều họ không
hiểu, làm những việc họ không cần biết hậu quả cho dân
nước ra sao, miễn tiền vô đầy túi, chức vị vẫn vững như
thái sơn, vây cánh hứng tung trước sau vang rền... át tiếng
dân than oán.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét